Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ

0
94

Những năm gần đây, mong muốn sử dụng dịch vụ bảo vệ đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Từ các căn hộ chung cư, các cơ quan, các công ty doanh nghiệp… đều cần có lực lượng nhóm bảo vệ. Và bạn muốn thành lập công ty bảo vệ nhưng không biết thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ là như thế nào? Vậy hãy cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ
giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ nghĩa là gì? 

Dựa vào điều khoản được quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP: “ Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo vệ nhằm mục đích phát sinh lợi nhuận từ hoạt động đó”. Một số các hình thức dịch vụ như sau: Bảo vệ con người, tài sản, mục tiêu và Bảo vệ các hoạt động phù hợp với quy định pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Để có thể thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì cần phải làm những gì ?

  • Điều đầu tiên đơn vị cần phải làm là hoàn thành thủ tục thành lập công ty bảo vệ trước khi kinh doanh lĩnh vực dịch vụ bảo vệ nếu chưa thành lập công ty. Chi tiết việc thành lập công ty đã được quy định rõ trong văn bản Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn khác.
  • Tiếp sau đó là cần phải có được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Nghị định số 96/2016/NĐ-CP có điều chỉnh về những trường hợp ngành nghề kinh doanh phải đảm bảo được điều kiện an ninh trật tư thì các doanh nghiệp phải đam bảo được các điều kiện an ninh bằng cách được cấp giấy phép an ninh trật tự thì mới được hoạt động trong lĩnh vực này.
giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự
giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự

Điều kiện cần có để có thể xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ

1. Phải là doanh nghiệp được thành lập làm về lĩnh vực kinh doanh lĩnh vực bảo vệ

2. Doanh nghiệp phải có người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự trong phạm vi tiếp cận ngành nghề kinh doanh lĩnh vực bảo vệ với điều kiện dưới đây:

– Nhân viên thuộc bộ phận chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên cao hơn và nhân viên đó không bị thu hồi vô thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong 24 tháng liền nhau.

– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Đối với người Việt Nam: Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử;  Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù;…

+ Đối với người Việt Nam định cư, mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chưa cấp phép cho cư trú.

Hồ sơ đăng ký xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ 

– Đơn đề nghị cấp giấy phép an ninh trật tự cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ;

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (là bản sao có chứng thực), nếu trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không được viết rõ ngành nghề đăng ký là gì thì cơ sở kinh doanh dịch vụ lĩnh vực bảo vệ đó cần gửi thêm một lần xác nhận ngành nghề kinh doanh của phòng đăng ký kinh doanh;

– Bản khai lý lịch kèm theo phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, chi tiết như sau:

+ Đối với người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự là người Việt Nam ở trong nước thì phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội);

+ Bản khai lý lịch của những người được quy định tại điểm này nếu đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thì phải có phê chuẩn của cơ quan, tổ chức có quyền hạn trực tiếp quản lý (trừ cơ sở kinh doanh). Đối với những đối tượng không thuộc các trường hợp nêu trên phải có phê chuẩn của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

+ Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

– Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp minh chứng trình độ học thức của người chịu trách nhiệm về trật tự, an ninh của doanh nghiệp kinh doanh đứng tên trong giấy chứng thực đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Lưu ý: Khi đã có được giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ và đáp ứng hết tất cả các yêu cầu rồi thì không cần phải xin bất kỳ loại giấy phép gì khác nữa. Tóm lại, khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì không cần phải xin bất kỳ giấy phép nào khác.

Các bước quy trình xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ 

– Doanh nghiệp kinh doanh nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền sẽ phải cấp  giấy chứng nhận an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh;

– Trường hợp không được cơ quan Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì trong thời gian 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời công ty kinh doanh và nêu rõ lý do.

Trên đây là các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về thủ tục thành lập công ty bảo vệ. Nếu bạn đang quan tâm tới các vấn đề pháp lý liên quan đến các thủ tục hành chính, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên trang luật hành chính.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

    1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
    2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
    3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây