Hiệu trưởng, hiệu phó là những vị vô cùng quan trọng trong cơ cấu tổ chức trường học. Vậy muốn trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường tiểu học thì giáo viên phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Contents
- 1 Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học
- 1.0.1 Điểm b khoản 1 Điều 11 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định, người được bổ nhiệm làm hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận làm hiệu trưởng đối với trường tư thục phải đảm bảo các yêu cầu:
- 1.0.2 Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp tiểu học là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.
- 1.0.3 Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp tiểu học.
- 1.0.4 Phải đạt tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT. Trong đó, có 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí đi kèm để đạt chuẩn hiệu trưởng. Các tiêu chuẩn này là:
- 1.0.5 Tiêu chuẩn về phẩm chất nghề nghiệp: Có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực và tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường; có năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.
- 1.0.6 Tiêu chuẩn về quản trị nhà trường: Lãnh đạo, quản trị các hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh.
- 1.0.7 Tiêu chuẩn về xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
- 1.0.8 Tiêu chuẩn về phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội: Tổ chức các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và huy động, sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
- 1.0.9 Tiêu chuẩn về sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin: Có khả năng sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
- 1.0.10 Như vậy, nếu muốn trở thành hiệu trưởng, giáo viên phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên trên.
- 2 Chuẩn hiệu phó trường tiểu học
- 2.0.1 Phó Hiệu trưởng là người có vai trò quan trọng trong việc quản lý trường học, đồng thời giúp việc cho hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng; chịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền.
- 2.0.2 Căn cứ khoản 2 Điều 11 Điều lệ trường tiểu học, người được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận là phó hiệu trưởng đối với trường tư thục phải đảm bảo các yêu cầu như sau:
- 2.0.3 Có đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;
- 2.0.4 Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo đối với giáo viên tiểu học là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên;
- 2.0.5 Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp tiểu học;
- 2.0.6 Đạt mức cao của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, theo Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, giáo viên được đánh giá qua 05 tiêu chuẩn cùng với 15 tiêu chí. Các tiêu chuẩn này bao gồm:
- 2.0.7 Tiêu chuẩn về phẩm chất nhà giáo: Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.
- 2.0.8 Tiêu chuẩn về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
- 2.0.9 Tiêu chuẩn về xây dựng môi trường giáo dục: Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
- 2.0.10 Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
- 2.0.11 Tiêu chuẩn về sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục: Sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
- 2.0.12 Tóm lại: Hiệu trưởng, hiệu phó là những vị trí quan trọng nhất trong việc quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường, vì vậy việc trở thành hiệu trưởng, hiệu phó cũng không dễ dàng mà phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
- 3 Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học
Điểm b khoản 1 Điều 11 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định, người được bổ nhiệm làm hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận làm hiệu trưởng đối với trường tư thục phải đảm bảo các yêu cầu:
Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp tiểu học là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.
Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp tiểu học.
Phải đạt tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT. Trong đó, có 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí đi kèm để đạt chuẩn hiệu trưởng. Các tiêu chuẩn này là:
Tiêu chuẩn về phẩm chất nghề nghiệp: Có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực và tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường; có năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.
Tiêu chuẩn về quản trị nhà trường: Lãnh đạo, quản trị các hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh.
Tiêu chuẩn về xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
Tiêu chuẩn về phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội: Tổ chức các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và huy động, sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
Tiêu chuẩn về sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin: Có khả năng sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
Như vậy, nếu muốn trở thành hiệu trưởng, giáo viên phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên trên.
Chuẩn hiệu phó trường tiểu học
Phó Hiệu trưởng là người có vai trò quan trọng trong việc quản lý trường học, đồng thời giúp việc cho hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng; chịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền.
Căn cứ khoản 2 Điều 11 Điều lệ trường tiểu học, người được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận là phó hiệu trưởng đối với trường tư thục phải đảm bảo các yêu cầu như sau:
Có đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;
Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo đối với giáo viên tiểu học là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên;
Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp tiểu học;
Đạt mức cao của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, theo Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, giáo viên được đánh giá qua 05 tiêu chuẩn cùng với 15 tiêu chí. Các tiêu chuẩn này bao gồm:
Tiêu chuẩn về phẩm chất nhà giáo: Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.
Tiêu chuẩn về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiêu chuẩn về xây dựng môi trường giáo dục: Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
Tiêu chuẩn về sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục: Sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Tóm lại: Hiệu trưởng, hiệu phó là những vị trí quan trọng nhất trong việc quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường, vì vậy việc trở thành hiệu trưởng, hiệu phó cũng không dễ dàng mà phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
- Mức phạt với người buôn bán bánh kẹo, thực phẩm giả ngày Tết
- Hướng dẫn thủ tục tách hộ khẩu cho con riêng
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
- Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
- Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
- Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.