Có cần về quê để chứng thực Sơ yếu lý lịch không?

0
264

Mùa tuyển dụng việc làm đang đến thì nhu cầu về một bản “Hồ sơ lý lịch có chứng thực” là một trong những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bởi họ cần một thông tin chính xác có xác thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Căn cứ pháp lý:

Nghị định 23/2015/NĐ-CP

Sơ yếu lý lịch chỉ cần chứng thực, không nhất thiết phải công chứng !

Sơ yếu lý lịch là tờ khai của cá nhân kê khai về thông tin gia đình, thông tin bản thân, quá trình học tập, và rèn luyện,…Tuy nhiên, Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì việc Sơ yếu lý lịch chỉ cần chứng thực chữ ký của người yêu cầu chứng thực là được.

“Điều 24. Thủ tục chứng thực chữ ký

4. Thủ tục chứng thực chữ ký quy định tại Khoản 1, 2 và 3 Điều này cũng được áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

a) Chứng thực chữ ký của nhiều người trong cùng một giấy tờ, văn bản;

b) Chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân;”

Như vậy, việc chứng thực Sơ yếu lý lịch chỉ cần thực hiện chứng thực chữ ký, theo đó, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực. Người kê khai phải tự chịu trách nhiệm với pháp luật về những gì mình kê khai trong bản Sơ yếu lý lịch của mình.

Chứng thực Sơ yếu lý lịch ở đâu

Nhiều người vẫn cho rằng: “bởi việc kê khai trong sơ yếu lý lịch là những thông tin kê khai về cá nhân, gia đình nên phải được chứng thực tại UBND xã, phường nơi thường trú của cá nhân muốn chứng thực chữ ký”. Tuy nhiên, suy nghĩ này là sai. Bởi, việc chứng thực sơ yếu lý lịch được thực hiện ở nhiều cơ quan, văn phòng mà theo luật định có thẩm quyền chứng thực. Cụ thể được quy định tại Khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP

“Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực

5. Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, chứng thực di chúc quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.”

Cụ thể, 3 cơ quan có thẩm quyền chứng thực chữ ký hồ sơ bao gồm;

(i) Thứ nhất, UBND phường, xã nơi có hộ khẩu thường trú

 Người yêu cầu chứng thực hồ sơ lý lịch mang theo bản sơ yếu lý lịch cũng như chứng minh dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến UBND nơi đăng ký thường trú để xác nhận sơ yếu lý lịch.

(ii) Thứ hai, UBND phường, xã hoặc Phòng Tư pháp

Theo quy định của pháp luật thì Phòng tư Pháp, UBND xã phường cũng có thẩm quyền chứng thực vào sơ yếu lý lịch của người khai. Việc chứng thực được thực hiện trước mặt chủ thể có thẩm quyền chứng thực và chữ ký phải là chữ ký của người khai.

(iii) Thứ ba, Văn phòng công chứng

Văn phòng công chứng được Nhà nước quy định là cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực hồ sơ, giấy tờ và các loại văn bản khác như hợp đồng, di chúc….Và đối với chứng thực chữ ký hồ sơ sơ yếu lý lịch cũng vậy, người cần chứng thực hồ sơ mang theo giấy tờ tùy thân cũng như bản Sơ yếu cần chứng thực đến Văn phòng công chứng để thực hiện chứng thực chữ ký. Việc ký vào Sơ yếu và lời khai được thực hiện trước mặt công chứng viên.

Thủ tục chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch

Bước 1: Người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký.
Bước 2: Chủ thể có thẩm quyền kiểm tra yêu cầu chứng thực về tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ và tính minh mẫn, nhận thức của người yêu cầu chứng thực.

Bước 3: Chủ thể có thẩm quyền thực hiện:

Ghi đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định;
Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực.
Đối với giấy tờ, văn bản có từ (02) hai trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu giấy tờ, văn bản có từ 02 (hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.

Bước 4: nếu nhận thấy người yêu cầu chứng thực có đủ điều kiện thì đề nghị người yêu cầu chứng thực ký vào giấy tờ cần chứng thực và chuyển cho người có thẩm quyền ký chứng thực

Bước 5: Người yêu cầu nhận lại bản hồ sơ lý lịch sau khi đã thanh toán các khoản phí.

Xem thêm:

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật hành chính nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây