CSGT có gọi điện thông báo phạt nguội không?

0
223

Thời gian gần đây, khá nhiều người hoang mang khi nhận được cuộc gọi từ số lạ tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) thông báo nộp phạt nguội. Vậy theo quy định, CSGT có gọi điện thông báo phạt nguội không?

Dừng đèn đỏ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Quy trình xử phạt nguội vi phạm giao thông như thế nào

*** Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường, các nút giao thông có ghi nhận được các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và truyền những thông tin này về trung tâm xử lý.

Có thể hiểu phạt nguội vi phạm giao thông là việc xử phạt vi phạm giao thông sau khi người vi phạm đã thực hiện hành vi vi phạm được một thời gian trước đó.
Theo Điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT, điểm b khoản 1 Điều 25, điểm b khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA, xử phạt nguội được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Phát hiện vi phạm

Cảnh sát giao thông (CSGT) ghi hình các xe vi phạm trên đường. Bên cạnh đó, CSGT cũng sẽ phát hiện các xe vi phạm qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ).

Bước 2: Kiểm tra, phân tích, xác định vi phạm

Hình ảnh được chuyển cho bộ phận trích xuất hình ảnh, trích xuất các trường hợp vi phạm. Mỗi trường hợp vi phạm phải đảm bảo đủ 4 yếu tố gồm: địa điểm, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe.

Sau đó in hình ảnh vi phạm kèm theo phiếu xác nhận kết quả vi phạm, chuyển cho lực lượng CSGT để làm căn cứ xác định vi phạm và xử phạt.

Việc giao, nhận hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả phải được ghi chép vào sổ theo dõi, ký nhận và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Bước 3. Thông báo cho người điều khiển phương tiện vi phạm

CSGT in thông báo vi phạm thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm gửi thông báo đến chủ phương tiện đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bước 4: Phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm

Sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện không đến làm việc. CSGT sẽ gửi thông báo đến Công an xã, phường nơi chủ phương tiện cư trú đồng thời phối hợp với cơ quan đăng kiểm để cảnh báo phương tiện vi phạm trên Chương trình quản lý kiểm định.

Khi chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đến cơ quan CSGT làm việc cần mang theo các loại giấy tờ có liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện. CSGT sẽ cung cấp hình ảnh phương tiện vi phạm.

Bước 5: Cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ

Sau khi người vi phạm đã giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết; đồng thời, cập nhật thông tin đã xử phạt vào phần mềm trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và phần mềm cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát để kết thúc cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm.

Cảnh sát giao thông có gọi điện thông báo phạt nguội không

Căn cứ quy định nêu trên, tất cả trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (phạt nguội) đều được CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý.

Hoặc chủ xe được công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT, hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý.

Đồng thời, đại diện của Cục CSGT cho biết:

Cục CSGT, các đơn vị CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Như vậy, hoàn toàn có thể khẳng định, mọi trường hợp phạt nguội, người vi phạm sẽ nhận được thông báo bằng văn bản hoặc giấy mời tới trụ sở Công an cấp xã để tiếp nhận thông báo của CSGT. CSGT không gọi điện để thông báo phạt nguội.

Cục CSGT cũng khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho cho bất kỳ ai.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây