Hộ khẩu có sai sót, làm lại thế nào từ 01/7/2021?

0
284

Luật Cư trú năm 2020 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2021. Tuy nhiên, năm 2023 mới là thời điểm chính thức “khai tử” Sổ hộ khẩu. Vậy, thủ tục đổi Sổ hộ khẩu trong thời gian “giao thoa” tiến hành thế nào?

khiếu nại hành chính
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Không cấp mới Sổ hộ khẩu giấy từ 01/7/2021

Theo Luật Cư trú năm 2006, sau khi người dân tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thường trú đầy đủ, chính xác thì sẽ được cơ quan Công an cấp Sổ hộ khẩu. Quy định này chỉ có hiệu lực hết tháng 06/2021.

Bởi, từ 01/7/2021, theo Luật Cư trú năm 2020, khi nhận được hồ sơ đăng ký thường trú hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, không cấp mới Sổ hộ khẩu giấy cho người dân.

Vậy, một câu hỏi khiến nhiều người dân thắc mắc, đó là những gia đình có Sổ hộ khẩu giấy, sau đó bị mất, rách, hỏng hoặc phát hiện có sai sót thì phải làm thế nào?

Thủ tục làm lại Sổ hộ khẩu từ 01/7/2021

Theo Luật Cư trú năm 2020, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành (01/7/2021), Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Theo quy định trên, từ tháng 07/2021, cơ quan Công an sẽ không tiến hành cấp mới Sổ hộ khẩu. Vì vậy, khi Sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.

Hồ sơ gồm:

Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng hoặc có sai sót);

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Người dân nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã để được giải quyết.

Tuy nhiên, kết quả giải quyết không phải được cấp Sổ hộ khẩu mới mà thu hồi Sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây