Khiếu kiện tố tụng hành chính và những vấn đề cần lưu ý

0
205

Khiếu kiện tố tụng hành chính là phương thức theo đó công dân, tổ chức yêu cầu cơ quan tài phán hành chính xét và giải quyết về: Tố tụng phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính; tố tụng đòi bồi thường tổn hại gây ra bởi một quyết định hành chính hoặc hành vi công vụ.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Tố tụng hành chính

Tố tụng hành chính là trình tự giải quyết vụ án hành chính theo quy định của pháp luật tại toà án nhằm giải quyết các khiếu kiện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, của công chức, cán bộ thuộc những cơ quan này.

Tố tụng hành chính góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; giáo dục mọi người nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt và hiệu lực của nền hành chính quốc gia.

 Khiếu kiện tố tụng hành chính

Như đã nêu ở mục 3, tố tụng hành chính chính là trình tự giải quyết vụ án hành chính theo quy định của pháp luật tại toà án nhằm giải quyết các khiếu kiện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, của công chức, cán bộ thuộc những cơ quan này.

Theo đó, khiếu kiện tố tụng hành chính là phương thức theo đó công dân, tổ chức yêu cầu cơ quan tài phán hành chính xét và giải quyết về:

– Tố tụng phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính;

– Tố tụng đòi bồi thường tổn hại gây ra bởi một quyết định hành chính hoặc hành vi công vụ.

Trước một quyết định hành chính hoặc hành vi công vụ gây tổn hại, công dân nộp đơn khiếu kiện tại các cơ quan tài phán hành chính để đề nghị xác định thiệt hại và ra quyết định để cơ quan, công chức gây thiệt hại bồi thường, trừ những trường hợp thuộc thẩm quyền của Tòa án tư pháp.

Các trường hợp công dân, tổ chức có thể đòi bồi thường như sau:

Trường hợp thứ nhất, quyết định hành chính có tính chất bất hợp pháp gây tổn hại quyển lợi hợp pháp của dân. Thí dụ, quyết định rút giấy phép hành nghề không có căn cứ pháp lý chính đáng, quyết định cho phép xây cất nhà lấn chiếm lổì đi lại của người khác,…

Trường hợp thứ hai, quyết định hành chính hoặc hành vi công vụ tự nó không có tính bất hợp pháp, nhưng làm phát sinh tổn hại cho quyền lợi của người vô lỗi, vi phạm nguyên tắc bình đẳng của công dân trưốc trách nhiệm công vụ. Thí dụ, cơ quan hành chính có thẩm quyền chậm trễ trục xuất công dân chiếm nhà của người khác một cách bất hợp pháp.

Xem thêm: Phương pháp điều chỉnh của luật hành chính

Đơn thư Tố cáo? Quy trình, thủ tục giải quyết?

Trường hợp thứ ba, khi khiếu nại hành chính hoặc khiếu kiện tố tụng hành chính, công dân, tổ chức đều có mục đích cuối cùng là đòi bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính bất hợp pháp hoặc hành vi công vụ gây ra. Vì thế, thiết lập tài phán hành chính và thực hiện giải quyết khiếu kiện hành chính theo trật tự tố tụng hành chính là phương thức tiếp tục của cơ chế xét, giải quyết khiếu nại, tô’ cáo của công dân nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của dân và cải cách nền hành chính nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Trường hợp thứ tư, theo tính chất pháp lý các quyết định hành chính gồm: theo quyết định chính sách quyết định cá biệt cụ thể, quyết định quy phạm. Các quyết định chính sách, quyết định quy phạm, động chạm tới lợi ích của cá nhân, nhóm công nhân, cơ quan tổ chức cụ thể, do đó thường gây nên các khiếu kiện hành chính. Hơn nữa ở nước ta, quyền tư pháp không được phán quyết tính hợp pháp, đúng đắn của quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trái luật hoặc các đạo luật trái Hiến pháp. Do vậy, Tòa án chỉ có thể phán quyết tính hợp pháp của quyết định hành chính cá biệt được áp dụng một lần đối vối một hoặc một số đối tượng về một vấn đề cụ thể.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện; nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật; hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng kiến thức ý kiến của chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo; bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây