Không xác định được nơi thường trú xin cấp Chứng minh nhân dân, cách giải quyết thế nào?

0
270

Có không ít trường hợp không đăng ký thường trú ở bất cứ nơi nào, người đó rơi vào tình trạng không xác định được nơi thường trú. Vậy, muốn xin cấp Chứng minh nhân dân thủ tục thế nào?

Giải quyết tranh chấp
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân

Theo Điều 3 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA, đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân:

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan Công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này.

Theo đó, mỗi công dân chỉ được cấp một Chứng minh nhân dân và có một số Chứng minh nhân dân riêng.

Thêm vào đó, điểm a khoản 1 Điều 6 Văn bản này quy định, công dân có nghĩa vụ phải đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân mới phải xuất trình hộ khẩu thường trú.

Như vậy, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi có nghĩa vụ làm Chứng minh nhân dân tại cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Thủ tục xin cấp Chứng minh nhân dân khi không xác định được nơi thường trú

Theo Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP, nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.

Trường hợp không xác định được thường trú hoặc nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống và có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, người không xác định được nơi thường trú xin cấp Chứng minh nhân dân phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đang sinh sống.

Hiện nay, căn cước công dân được sử dụng thay thế cho Chứng minh nhân dân 9 số và 12 số mẫu cũ trước đây.

Thủ tục cấp Căn cước công dân mới nhất như sau:

(i) Công dân điền vào Tờ khai căn cước công dân

(ii) Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đang sinh sống

(iii) Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để in trên Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân và thẻ Căn cước công dân theo quy định

(iv) Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục. Trường hợp hồ sơ, thủ tục chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn công dân hoàn thiện để cấp thẻ Căn cước công dân;

(v) Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn. Nơi trả thẻ Căn cước công dân là nơi làm thủ tục cấp thẻ.

Trường hợp có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi cụ thể địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai căn cước công dân. Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân tại địa điểm theo yêu cầu của công dân bảo đảm đúng thời gian và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây