Những kinh nghiệm quý báu giúp bạn mở công ty bảo vệ một cách nhanh chóng

0
166

Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo vệ ngày càng tăng cao tại các khu đô thị, khu chung cư, các cơ sở dịch vụ ăn uống giải trí. Và bạn đang có ý định thành lập công ty bảo vệ nhưng lại không biết rõ về thủ tục, hồ sơ thành lập công ty bảo vệ như thế nào? Điều kiện mở công ty bảo vệ cần có những gì? Vậy thì bài viết này có thể giải đáp về những vấn đề này cho bạn. 

công ty bảo vệ
công ty bảo vệ

Lĩnh vực hoạt động của công ty bảo vệ

Căn cứ vào khoản 7 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định kinh doanh dịch vụ bảo vệ, gồm: Dịch vụ bảo vệ con người, tài sản, mục tiêu và các hoạt động được ủy quyền cho phép của cá nhân, tổ chức, cơ quan.

Lưu ý: Các đối tượng, mục tiêu được bảo vệ mà thuộc Danh mục Nhà nước quy định Công an nhân dân, Quân đội nhân dân là cơ quan có trách nhiệm bảo vệ, vũ trang canh gác và  các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động bảo vệ được điều chỉnh tại Nghị định số 06/2013/NĐ-CP quy định về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp thì không phải là hoạt động kinh doanh bảo vệ.

Ở khoản 5, khoản 6 của Điều 6 quy định một số hành vi bị nghiêm cấm của công ty bảo vệ khi kinh doanh dịch vụ bảo vệ, cụ thể như là:

  • Mục đích sử dụng dịch vụ bảo vệ là để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
  • Hoạt động bảo vệ có dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm đe dọa, gây cản trở cho hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Những điều kiện cần phải có để có thể thành lập công ty bảo vệ 

Đơn vị phải đáp ứng các điều kiện về đăng ký kinh doanh và giấy phép con theo quy định sau để được thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ:

giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự
giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự

1. Thành lập các doanh nghiệp/hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh.

Cần lưu ý một số nội dung khi đăng ký nếu người thành lập muốn thành lập hộ kinh doanh, doanh nghiệp/hợp tác xã như: tên doanh nghiệp, vốn điều lệ, trụ sở chính, đặc biệt lưu ý ngành, nghề kinh doanh.

Đối với ngành, nghề kinh doanh được quy định rõ tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, kinh doanh dịch vụ bảo vệ sẽ đăng ký các ngành, nghề sau (gồm ngành, nghề chính và ngành, nghề tương ứng với hoạt động kinh doanh bảo vệ):

  • Hoạt động bảo vệ tư nhân
  • Lập trình máy tính
  • Tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính
  • Dịch vụ hệ thống đảm bảo an toàn
  • Dịch vụ điều tra

2. Điều kiện để được cấp giấy phép an ninh trật tự

2.1. Điều kiện chung

Dựa vào Điều 7 Nghị định 96/2016/NĐ-C để có thể xác định được điều kiện xin giấy phép:

  • Các doanh nghiệp được cho phép đăng ký, thành lập hoặc cấp phép theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay.
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không ở một trong số các trường hợp sau: bị khởi tố, truy tố trách nhiệm hình sự,…

2.2. Điều kiện riêng

– Nhân viên thuộc bộ phận chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên cao hơn và nhân viên đó không bị thu hồi vô thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong 24 tháng liền nhau (ngoại trừ những gì được điều chỉnh tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 96/2016/NĐ-CP).

– Nhân viên làm trong công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ phải có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ do cơ quan Công an có quyền hạn cấp sau khi kết thúc khoá đào tạo tại các chỗ đào tạo cho nhân viên dịch vụ bảo vệ hợp pháp.

Bạn có thể tham khảo thêm bài chứng thực.

Những thủ tục cần thiết để thành lập công ty bảo vệ

1. Chuẩn bị hồ sơ

* Chuẩn bị sẵn hồ sơ cấp giấy phép an ninh, trật tự.

* Căn cứ theo Điều 20 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, ngoài những giấy tờ trên, một số công ty bảo vệ phải có thêm các tài liệu sau:

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không có vốn đầu tư nước ngoài phải có bản sao hợp pháp bằng tốt nghiệp để minh chứng năng lực học vấn của người làm trong cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài:

  • Bản sao hợp pháp bằng tốt nghiệp để minh chứng trình độ học thức của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
  • Tài liệu chứng minh doanh nghiệp ngoài nước có đầy đủ điều kiện quy định tại các điểm a và b khoản 4 Điều 11 Nghị định này đã được chấp nhận hợp pháp lãnh sự của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở quốc gia, vùng lãnh thổ nơi doanh nghiệp nước ngoài đặt trụ sở chính.

– Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ, phải có giáo trình và chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ.

2. Nơi nộp hồ sơ

  • Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an
  • Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

3. Hình thức nộp hồ sơ

Công ty bảo vệ chọn một trong những hình thức sau đây:

  • Nộp cho cơ quan Công an có thẩm quyền bằng cách trực tiếp;
  • Chuyển qua nơi kinh doanh dịch vụ bưu chính;
  • Giao nộp qua cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.

4. Thời gian giải quyết

– Thời hạn là không quá 05 ngày giải quyết kể từ ngày nhận hồ sơ.

– Trường hợp từ chối cấp thì trong 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản nêu rõ lý do cơ sở kinh doanh.

5. Phí giải quyết

Theo Thông tư 218/2016/TT-BTC thì tiền giải quyết vấn đề thủ tục là 300.000 đồng 

Trên đây là các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về thủ tục thành lập công ty bảo vệ. Nếu bạn đang quan tâm tới các vấn đề pháp lý liên quan đến các thủ tục hành chính, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên trang luật hành chính.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

    1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
    2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
    3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây