Một số vướng mắc về sổ bảo hiểm xã hội cần lưu ý

0
233

Người lao động được cấp mã số bảo hiểm xã hội và sổ bảo hiểm xã hội để đáp ứng yêu cầu quản lý cơ sở dữ liệu. Trong quá trình sử dụng sổ thì xảy ra một vài vấn đề phổ biến. Dưới đây là một số vướng mắc về sổ bảo hiểm xã hội cần lưu ý.

nộp tiền sử dụng đất
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Thanh toán bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội

Người lao động muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì phải nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội để được xem xét, giải quyết. Trong hồ sơ có sổ bảo hiểm xã hội nhưng không may bạn làm mất. Trong trường hợp này, bạn phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì chuẩn bị Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH) đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được xem xét và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Sau khi được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, người lao động tiến hành thủ tục đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ bao gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội.

Đơn đề nghị (theo mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH).

Một số giấy tờ liên quan khác.

Cách xử lý khi thất lạc sổ bảo hiểm xã hội

Trong quá trình sử dụng sổ bảo hiểm xã hội thì việc thất lạc sổ xảy ra cũng khá là phổ biến. Pháp luật hiện hành đã có những quy định cụ thể hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động giải quyết vấn đề này.

Theo đó, khi bị thất lạc sổ, người lao động hoàn toàn có thể tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx.

Bên cạnh đó, người lao động hoàn toàn có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm cấp lại sổ bảo hiểm cho mình khi không may bị thất lạc. Hồ sơ chỉ bao gồm  Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH).

Người lao động có thể tự mình chốt sổ bảo hiểm hay không?

Thông thường, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của người sử dụng lao động để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên, trong việc chốt sổ cho người lao động cũng thường xuyên gặp nhiều vướng mắc, mà phổ biến là việc doanh nghiệp trốn đóng hoặc đóng bảo hiểm không đầy đủ cho người lao động.

Theo đó, nếu doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp sẽ bị truy thu, truy đóng bảo hiểm xã hội và lãi chậm đóng. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định.

Khi đổi nơi làm việc thì có cần xin cấp sổ bảo hiểm mới không?

Nhiều người lao động vẫn nghĩ rằng, khi mình đến nơi làm việc mới thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp cho mình sổ mới để sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi người lao động sẽ được cấp một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất và việc cấp lại sổ mới chỉ diễn ra nếu bạn bị mất, hư hỏng hay có sự thay đổi thông tin của người tham gia bảo hiểm.

Chính vì vậy, khi bạn thay đổi chỗ làm thì trước hết, công ty cũ sẽ tiến hành chốt sổ bảo hiểm và trả lại sổ cho bạn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng sổ bảo hiểm đó để nộp cho công ty mới và tiếp tục ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình mà không cần cấp mới.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây