Những quy định quan trọng về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

0
78

Nhiều người vẫn thường thắc mắc về hồ sơ, thủ tục và lệ phí cấp lại bảo hiểm y tế. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những quy định quan trọng về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

NHỮNG QUY ĐỊNH QUAN TRONG VỀ CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Trường hợp nào cần cấp lại thể bảo hiểm y tế?

Căn cứ vào Điều 18 Luật bảo hiểm y tế năm 2014:

Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

(i) Thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại trong những trường hợp bị mất.

(ii) Người mất thẻ bảo hiểm y tế cần phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.

Xin cấp lại thể bảo hiểm y tế ở đâu?

Nếu các bạn cần cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất, hỏng hoặc bị cũ, nát, hãy đến cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện – nơi mà mọi người đã được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, sau đó thực hiện thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Hồ sơ chuẩn bị

Hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế sẽ bao gồm những giấy tờ sau: Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế, Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo Mẫu 4 – Phụ lục ban hành, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP.

Trình tự thủ tục cụ thể

Hồ sơ xin cấp đổi lại thẻ sẽ Căn cứ vào Điều 27 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, gồm có cả hai bên người tham gia và đơn vị giải quyết:

(i) Người tham gia cần chuẩn bị: Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS); Đối với trường hợp người lao động hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn, họ còn phải bổ sung thêm Giấy tờ chứng minh (nếu có).

Ví dụ: Giấy tờ chứng minh hưởng quyền lợi cao hơn ở đây có thể sẽ là Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, những vùng có điều kiện kinh khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo,…

(ii) Đơn vị thực hiện thủ tục cấp lại bảo hiểm y tế Bảng kê thông tin theo như mẫu đã được quy định (Mẫu D01-TS).

Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp lại thể bảo hiểm y tế chuẩn

Lệ phí và thời gian cấp lại thể bảo hiểm y tế

Lệ phí

Thông tư số 19/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính đã quy định về lệ phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế là: 4.000 đồng/thẻ.

Ở đây, các Cơ quan tổ chức cán bộ thuộc Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị trực thuộc Bộ sẽ tổ chức thu phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó để chuyển cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Thời hạn

Trong thời hạn là 7 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ có trách nhiệm cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, sau đó chuyển thẻ bảo hiểm về Tổng cục, Bộ Tư lệnh và đơn vị trực thuộc Bộ.

Có thể đăng ký cấp lại thể bảo hiểm y tế trực tuyến hay không?

Tìm hiểu về: Thủ tục cấp cấp lại thể bảo hiểm y tế online chi tiết

Hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế online. Ngành Bảo hiểm xã hội đã thực hiện công cuộc nâng cấp Hệ thống Giao dịch điện tử Bảo hiểm xã hội tích hợp cùng với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với mục đích liên thông cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng, cũ, nát.

Mời các bạn tham khảo thêm các nội dung có liên quan tại: Luật Hành Chính mới nhất

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây