Văn phòng công chứng là gì? Có nên công chứng tại văn phòng công chứng không?

0
148

Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa khái niệm văn phòng công chứng và phòng công chứng. Họ cho rằng hai khái niệm này là giống nhau. Trên thực tế thì hai nơi này hoàn toàn khác nhau và có tư cách pháp lý riêng được quy định trong pháp luật hành chính. Cùng chúng tôi tìm hiểu về tổ chức này trong bài viết dưới đây nhé!

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Văn phòng công chứng là gì?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng, những tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng. Theo đó, Văn phòng công chứng là tổ chức thực hiện chức năng chính là công chứng và các chức năng liên quan khác theo Luật Công chứng. Văn phòng Có những đặc điểm sau:

  • Bắt buộc có từ hai Công chứng viên hợp danh trở lên.
  • Không được có thành viên góp vốn.
  • Trụ sở của văn phòng phải có địa chỉ cụ thể, có nơi làm việc cho Công chứng viên của văn phòng và người lao động làm việc tại đây, có nơi tiếp người yêu cầu công chứng và nơi lưu giữ hồ sơ công chứng.
  • Tên gọi là cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một Công chứng viên hợp danh khác do các thành viên là công chứng viên hợp danh thỏa thuận.
  • Có con dấu riêng và phải lập tài khoản riêng, phải tự chủ về tài chính trong hoạt động bằng những nguồn từ thu từ phí công chứng, thù lao công chứng theo quy định và các nguồn thu hợp pháp khác.
  • Được khắc và sử dụng con dấu không có in hình quốc huy sau khi có quyết định cho phép thành lập văn phòng.

Trên đây là khái niệm và những đặc điểm của tổ chức này, vậy chúng ta cùng tìm hiểu về vai trò và chức năng của nó là gì? Để hiểu rõ hơn về nghề công chứng viên và văn phòng công chứng, bạn cần hiểu rõ chức năng và vai trò của họ. Do đó, các chức năng của tổ chức này bao gồm:

Chức năng đầu tiên và quan trọng nhất của văn phòng công chứng là xác minh, chứng thực tính chính xác, hợp pháp của hợp đồng giao dịch dân sự, dưới hình thức văn bản hoặc một số hình thức khác … Ngoài ra, công chứng viên phòng công chứng nói riêng và công chứng viên văn phòng công chứng nói chung có chức năng đảm bảo an toàn cho các bên khi giao kết hợp đồng, giao dịch.

Nhằm tránh những tranh chấp xảy ra ở mức thấp nhất có thể chấp nhận được, đồng thời hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Do đó, nền kinh tế – xã hội sẽ được đảm bảo phát triển bền vững, xã hội công bằng, văn minh.

Có nên công chứng tại văn phòng công chứng không?

Có thể thấy sự khác biệt cơ bản giữa phòng thương mại và phòng công chứng là về trách nhiệm và công việc, hai loại hình chỉ khác nhau về tên gọi, chủ sở hữu vốn và nguồn tổ chức. Một mặt là đơn vị sự nghiệp công lập và công ty hợp danh. Đây là sự khác biệt giữa văn phòng công chứng và phòng công chứng mà bạn cần phân biệt rõ.

Tuy nhiên, cả hai hình thức đều là công chứng – chứng thực tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự… và có quyền và nghĩa vụ như nhau. Bạn không cần lo lắng vì giá trị pháp lý của văn bản được ông chứng ở hai nơi này là như nhau. Do đó, bạn có thể công chứng tại văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng, miễn là chọn nơi thuận tiện hơn cho việc đi lại công tác.

Trên thực tế có nhiều người đã từng đi công chứng các loại giấy tờ, văn bản trong các giao dịch mua bán cần công chứng… nhưng cũng có nhiều người vẫn không biết có những trường hợp nào thì cần được công chứng theo quy định của pháp luật. Trên thực tế có hai trường hợp cần được đi công chứng như sau:

  • Trường hợp 1: Bao gồm các loại hợp đồng dân sự và giấy tờ cần phải công chứng theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề đó.
  • Trường hợp 2: Trường hợp này do các bên cá nhân hay tổ chức có tham gia giao kết hợp đồng hay có yêu cầu và nhu cầu công chứng một cách tự nguyện.

Các thủ tục cần làm khi công chứng tại văn phòng công chứng

công chứng tại nhà
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Thủ tục công chứng quy định tại Chương V của Luật Công chứng bao gồm:

  • Hợp đồng và giao dịch đã được soạn thảo.
  • Hợp đồng, giao dịch do công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu của người yêu cầu công chứng.
  • Dịch thuật công chứng …
  • Trong đó, các loại hợp đồng, giao dịch có thể được công chứng bao gồm:
  • Lập hợp đồng thế chấp bất động sản;
  • Lập hợp đồng ủy quyền;
  • Lập di chúc;
  • Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản, văn bản kê khai tài sản, từ chối nhận tài sản…

Công chứng ở văn phòng công chứng có đắt không?

Giá công chứng hợp đồng, giao dịch đã bao gồm phí công chứng và phí công chứng. đằng kia:

  • Phí công chứng: là số tiền mà công chứng viên phải trả cho công chứng viên, bao gồm: Phí công chứng hợp đồng, giao dịch, dịch thuật; Phí di chúc…
  • Thù lao công chứng: là một khoản chi phí khác liên quan đến việc soạn thảo hợp đồng, đánh máy, photocopy, dịch thuật, công chứng, … ngoài trụ sở …

Cụ thể, bạn có thể xem thêm quy định về phí công chứng và thù lao công chứng trong quy định tại Thông tư 257/2016 / TT-BTC.

Phân biệt văn phòng công chứng và phòng công chứng

Phòng Công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản kinh doanh công chứng riêng theo quy định của Luật Công chứng.  Trong khi đó, văn phòng Công chứng (VPCC) đại diện cho cả nước thu phí công chứng, phí công chứng và các khoản thu nhập khác, phí công chứng, phí công chứng và các khoản thu nhập khác, phí công chứng, phí công chứng và các khoản thu khác, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, sử dụng con dấu và tài khoản riêng để chứng minh hợp đồng, hợp đồng. Cơ quan công vụ về tính xác thực và hợp pháp của các giao dịch, nguồn thu nhập hợp pháp. Công chức, viên chức thực hiện chế độ tiền lương theo chế độ công lập và ngoài công lập.

Người phụ trách văn phòng công chứng do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm VPCC là thành viên hợp danh, doanh nghiệp hợp danh không có nhà đầu tư.Trường Công chứng do các thành viên hợp danh bầu ra và tự thương lượng theo quy định của pháp luật có liên quan về loại hình công ty hợp danh.

Giờ làm việc của văn phòng công chứng

Theo quy định tại Điều 33 Khoản 3 Luật Công chứng, Văn phòng công chứng thực hiện theo ngày, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước. Hiện nay, chưa có quy định chung nào về thời gian làm việc của các cơ quan nhà nước. Mỗi cơ quan, địa phương sẽ sử dụng các khung thời gian khác nhau tùy theo tính chất công việc và địa bàn hoạt động.

Nhìn chung, hiện nay, giờ làm việc của các cơ quan nhà nước và công chứng viên như sau:

  • Làm việc các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ 7 và CN.
  • Giờ làm việc buổi sáng: 8h-12h.
  • Giờ làm việc buổi chiều: 13h00-17h00.

Tuy nhiên, một số văn phòng công chứng Hà Nội và Tp. HCM đã đi làm cả sáng thứ Bảy. Cụ thể, theo quy định tại mục 32 khoản 3 Luật Công chứng thì Công chứng viên có quyền cung cấp dịch vụ công chứng ngoài ngày giờ làm việc quy định của cơ quan hành chính để đáp ứng nhu cầu của nhân dân Việt Nam. Vì vậy, văn phòng công chứng thường làm việc theo giờ hành chính của cơ quan nhà nước, nhưng theo yêu cầu của người dân có thể làm việc cả thứ bảy, chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính.

Trên đây là một số thông tin mà Luật Hành Chính cung cấp cho bạn về văn phòng công chứng và những thông tin liên quan để bạn nắm rõ và dễ dàng hơn khi công chứng giấy tờ hoặc có việc cần đến văn phòng công chứng thì có thể tham khảo. Bạn cũng có thể tham khảo những bài viết về thủ tục hành chính khác của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức hành chính hơn nhé!

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

    1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
    2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
    3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây