Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về văn phòng công chứng

0
121

Hôm nay chúng tôi sẽ thông tin đến bạn những kiến thức chung về hoạt động công chứng và những tổ chức hành nghề này. Cùng tìm hiểu về giờ làm việc, chức năng cũng như những vấn đề liên quan khác với chúng tôi nhé!

công chứng
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Văn phòng công chứng là gì?

Theo quy định tại Điều 2 khoản 5 Luật Công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Văn phòng công chứng và phòng công chứng.

Theo đó, Văn phòng công chứng là tổ chức hành nghề công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến loại hình công ty hợp danh.

Theo quy định tại Điều 22 Luật Công chứng, tổ chức hành nghề này có các đặc điểm sau:

  • Phải có từ hai công chứng viên bình thường trở lên.
  • Không có thành viên góp vốn thành lập.
  • Trụ sở làm việc phải có địa chỉ cụ thể, nơi làm việc của công chứng viên và nhân viên, nơi tiếp người yêu cầu và xử lý hồ sơ.
  • Tên phải có dòng chữ “Văn phòng công chứng” và họ, tên của Trưởng văn phòng, công chứng viên khác khi được sự đồng ý của công chứng viên.
  • Có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, có thu nhập từ hoạt động theo quy định của Luật này và các nguồn thu hợp pháp khác.
  • Con dấu không được khắc hình quốc huy

Chức năng của văn phòng công chứng là gì?

Văn phòng công chứng giúp các cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch nhanh chóng, dễ dàng và hợp pháp; bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của mình; giảm bớt gánh nặng khối lượng công việc phải thực hiện của các cơ quan nhà nước liên quan đến vấn đề; xử lý và sử dụng tối đa các nguồn lực hợp pháp của toàn xã hội.

Chức năng của nó là xác định và chứng minh tính chính xác, hợp pháp của các hợp đồng giao dịch dân sự dưới hình thức văn bản hoặc giấy tờ khác … Ngoài ra, công chứng viên còn có chức năng bảo đảm sự an toàn cho các bên khi giao kết hợp đồng và nhu cầu về xử lý giấy tờ hành chính khác.

Do đó, sẽ giảm thiểu và ngăn ngừa các tranh chấp có thể xảy ra, đồng thời hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng phát triển kinh tế – xã hội ổn định và bền vững.

Văn phòng công chứng có làm việc mùa dịch không?

Đối với khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội thì các văn phòng không làm việc mà thực hiện theo chính sách, chủ trương phòng dịch của nhà nước. Bên cạnh đó thì trong khoảng thời gian này, cơ quan nhà nước cũng không làm việc hay tiếp dân trực tiếp nên chúng tôi nghĩ nhu cầu cần các dịch vụ hành chính công sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, đối với khoảng mùa dịch ở thời điểm không phức tạp và có thể thực hiện các hoạt động xã hội bình thường thì văn phòng sẽ làm việc bình thường. Người dân có nhu cầu vào thời gian này có thể tìm đên các văn phòng để thực hiện các thủ tục cần thiết trong giao dịch của mình.

Văn phòng công chứng có làm việc thứ 7 không?

Theo quy định tại Điều 33 Khoản 3 Luật Công chứng, giớ làm việc thực hiện theo ngày giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước.

Hiện nay, chưa có quy định chung nào về thời gian làm việc của các cơ quan nhà nước. Mỗi cơ quan, địa phương sẽ sử dụng các khung thời gian khác nhau tùy theo tính chất công việc và địa bàn hoạt động.

Nhìn chung, hiện nay, giờ làm việc của các cơ quan nhà nước và công chứng viên như sau:

  • Giờ làm việc là từ thứ hai đến thứ sáu và nghỉ vào thứ 7, chủ nhật.
  • Thời gian làm việc tại buổi sáng là từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa.
  • Thời gian làm việc buổi chiều là từ 13 giờ đến 17 giờ

Tuy nhiên, một số cơ sở tại TP. Hà Nội và Tp. HCM đã đi làm cả sáng thứ Bảy.

Đặc biệt, theo quy định tại mục 32 khoản 3 Luật thì Văn phòng có quyền:

Cung cấp dịch vụ trong và ngoài giờ làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Vì vậy, văn phòng thường làm việc theo giờ hành chính của cơ quan nhà nước, nhưng theo yêu cầu của người dân có thể làm việc cả thứ bảy, chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính.

Nên lựa chọn văn phòng công chứng hay phòng công chứng?

Có thể thấy sự khác biệt cơ bản giữa hai tổ chức này là về trách nhiệm và công việc, hai loại hình chỉ khác nhau về tên gọi, chủ sở hữu vốn và nguồn tổ chức. Một mặt là đơn vị sự nghiệp công lập và công ty hợp danh.

Tuy nhiên, cả hai hình thức đều là chứng thực tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự… và có quyền và nghĩa vụ như nhau. Đặc biệt, giá trị pháp lý của cả hai loại văn bản là như nhau.

Hai tổ chức hành nghề này đều có thể thực hiện thủ tục hành chính công như nhau, giá trị pháp lý của các giấy tờ được hai nơi này xử lý là như nhau. Bạn có thể chọn nơi đi lại thuận tiện hơn so với nơi mình ở hoặc làm việc.

Phí công chứng là bao nhiêu?

  • Phí công chứng: là số tiền mà công chứng viên phải trả cho công chứng viên, bao gồm: Phí công chứng hợp đồng, giao dịch, dịch thuật; Phí di chúc…
  • Thù lao: là một khoản chi phí khác liên quan đến việc soạn thảo hợp đồng, đánh máy, photocopy, dịch thuật ngoài trụ ở làm việc.

Ngoài ra, nếu yêu cầu công chứng viên làm việc ngoài giờ thì bạn còn cần phải trả thêm tiền ngoài giờ cho họ. Do đó, nếu có nhu cầu ngoài giờ thì bạn cần cân nhắc địa chỉ nào gần bạn và có thể cung cấp dịch vụ ngoài giờ để thực hiện các dịch vụ nhanh chóng mà không cần bỏ quá nhiều thời gian.

Hy vọng với bài viết trên đây của Luật Hành Chính thì bạn sẽ hiểu thêm về các tổ chức thực hiện dịch vụ hành chính công nói chung và công chứng giấy tờ nói riêng.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây