Dịch vụ công trực tuyến là gì? Phân loại dịch vụ công trực tuyến

0
188

Hiện nay, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng phổ biến bởi  giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, dễ giàng tiếp cận…. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ dịch vụ công trực tuyến là gì?

Dịch vụ công trực tuyến
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT quy định về dịch 

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.”

Hiện nay, các thủ tục hành chính được tích hợp rất nhiều trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia dichvucong.gov.vn và Cổng Dịch vụ công các Bộ, các tỉnh, thành phố.

(i) Sử dụng dịch vụ công trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ịch cho người dân như:
 Giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân;

(ii) Tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; 

(iii) Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính;

(iv) Nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính…
Tính đến cuối năm 2020, trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có gần 2800 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có gần 1500 thủ tục của công dân và hơn 1500 thủ tục của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm về: Thủ tục hành chính

Các văn bản pháp lý liên quan đến dịch vụ công trực tuyến

  • Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/6/2011 về Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
  • Thông tư số 32/2017/TT-BTTT của Bộ Thông tin – Truyền thông ngày 01/6/2017 về Quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
  • Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018-2019.

Những loại dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến được chia thành 04 cấp độ, trong đó:

(i) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về:

  •  Trình tự thực hiện;
  •  Cách thức thực hiện;
  •  Thành phần, số lượng hồ sơ;
  •  Thời hạn giải quyết;
  •  Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
  •  Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;
  •  Phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

(ii) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Xem thêm: Quản lý hành chính nhà nước

(iii) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cung cấp thêm:

  •  Biểu mẫu điện tử cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.;
  •  Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;
  •  Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.
    (iv) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và bổ sung thêm:
  • Cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Như vậy, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 hoàn chỉnh nhất. Nếu sử dụng dịch vụ công này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà chỉ cần ngồi nhà là thực hiện được.

Trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hiện nay đã tích hợp rất nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Với dịch vụ mức độ 4, người dân chỉ cần ngồi ở nhà có thể điền và gửi mẫu văn bản yêu cầu trực tuyến đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán lệ phí trực tuyến và nhận kết quả qua bưu điện.

Một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thường gặp gồm:

  • Giải quyết hưởng chế độ thai sản;
    Cấp giấy phép lái xe quốc tế;
  • Đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế;..

Tìm hiểu thêm tại Luật Hành chính 2021

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây