Trang chủ Kiến thức hành chính Các cách để xác nhận Chứng minh nhân dân khi chuyển sang...

Các cách để xác nhận Chứng minh nhân dân khi chuyển sang Căn cước công dân

0
258

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Đánh giá post

Việc đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân khiến người dân gặp nhiều rắc rối do số Chứng minh nhân dân và thẻ Căn cước không giống nhau. Vậy có cách nào để xác nhận Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân là của một người?

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Từ ngày 01/01/2020, dự kiến triển khai cấp thẻ Căn cước công dân trên cả nước thay vì cấp Chứng minh nhân dân như hiện nay. Chứng minh nhân dân 9 số và 12 số đã được cấp trước đó vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn 15 năm kể từ ngày cấp. Khi có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Theo đó, khi đổi từ Chứng minh nhân dân 9 số sang Căn cước công dân sẽ được cấp số mới (Chứng minh nhân dân 12 số được giữ nguyên số), do vậy, muốn xác nhận Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân, có thể dùng các cách sau:

Dùng Chứng minh nhân dân cắt góc

Trước đây, khi chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ Căn cước công dân, trường hợp Chứng minh nhân dân còn rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) sẽ được cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả Chứng minh nhân dân đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục.

Song, từ ngày 18/11/2019, trong thời gian chờ cấp thẻ Căn cước công dân sẽ chưa cắt góc Chứng minh nhân dân mà được dùng để sử dụng trong thời gian này (khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA).

Thay vào đó, khi trả thẻ Căn cước công dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ cùng với Chứng minh nhân dân và lúc này mới tiến hành cắt góc Chứng minh nhân dân trả cho người đến nhận thẻ Căn ước công dân.

Ngoại trừ trường hợp, công dân yêu cầu trả thẻ Căn cước qua bưu điện thì mới cắt góc Chứng minh nhân dân ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Theo đó, Chứng minh nhân dân bị cắt góc sẽ không còn giá trị pháp lý nhưng được dùng để chứng minh Chứng minh nhân dân loại 9 số nếu công dân đã chuyển sang Căn cước công dân trong khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng và các giao dịch khác…

Dùng Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân

Cũng từ ngày 18/11/2019, tất cả các trường hợp chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ Căn cước công dân đều sẽ được cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

Trước đây, công dân có yêu cầu cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi chuyển sang thẻ Căn cước công dân phải điền “Có” vào mục 22 tại Tờ khai Căn cước công dân, hiện nay thì không cần nữa (Mẫu Tờ khai Căn cước công dân đã được thay đổi từ ngày 18/11/2019 theo Thông tư 41/2019/TT-BCA).

Theo đó, Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân được trả cho công dân cùng với thẻ Căn cước công dân.

Như vậy, ngoài việc dùng Chứng minh nhân dân cắt góc thì người dân còn có thể sử dụng Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân để đối chiếu Chứng minh nhân dân cũ và thẻ Căn cước công dân là của một người.

Lưu ý: Trường hợp Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) sẽ bị thu, hủy và được cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân nên dù trong bất cứ tình huống nào, người dân vẫn sẽ được cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân để sử dụng.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Không bình luận