Trang chủ Kiến thức hành chính Thủ tục sang tên sổ đỏ – Hướng dẫn bạn từ A-Z

Thủ tục sang tên sổ đỏ – Hướng dẫn bạn từ A-Z

0
34

sang tên sổ đỏ

Đánh giá post

Việc làm thủ tục sang tên Sổ đỏ là việc bắt buộc phải thực hiện tại thời điểm chuyển nhượng, tặng cho nhà đất. Việc chuyển nhượng, tặng cho bất động sản chỉ có giá trị khi đăng ký biến động và được cơ quan đăng ký đất đai vào sổ địa chính.

sang tên sổ đỏ

Điều kiện sang tên Sổ đỏ

* Điều kiện bên bán, tặng cho

Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về người chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải có đầy đủ những điều kiện dưới đây cụ thể như sau:

– Có Giấy chứng nhận;

– Đất không có tranh chấp;

– Không bị kê biên quyền sử dụng đất mục đích là để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Lưu ý: Bình thường chỉ cần 04 điều kiện trên là được nhưng trong một số tình huống phải có thêm điều kiện từ người chuyển nhượng hoặc người được nhận tặng cho.

* Điều kiện bên mua, tặng cho

Căn cứ và các điều khoản được quy định tại Điều 191 của Luật Đất đai 2013 về vấn đề người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho phải không nằm trong các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, điển hình cụ thể như là:

– Các tổ chức, hộ gia đình, hay cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong trường hợp sau đây: Khi pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

– Tổ chức kinh tế không được phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng từ hộ gia đình, cá nhân trừ những trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Hộ gia đình hay cá nhân không thuộc diện trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng hay nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

– Hộ gia đình, cá nhân nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì không được phép nhận chuyển nhượng hay nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp ở trong khu vực rừng phòng hộ, hay trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng đó.

Như vậy, phía nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất không được nằm trong bất kỳ tình huống nào nêu trên thì mới được nhận chuyển nhượng, tặng cho.

Có thể bạn sẽ muốn biết thêm thông tin về thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục sang tên Sổ đỏ

sang tên sổ đỏ

Để có thể hoàn thành việc sang tên, các bên tham gia phải trải qua những giai đoạn dưới đây:

– Công chứng hợp đồng.

– Các bên phải kê khai thuế thu nhập cá nhân (TTNCN) của mình và lệ phí trước bạ.

– Đăng ký biến động 

* Kê khai nghĩa vụ tài chính và nộp hồ sơ sang tên

Khoản tiền phải nộp. Người khai, nộp khi chuyển nhượng. Người khai, nộp khi tặng cho. Thời hạn kê khai.
Thuế thu nhập cá nhân. Người bán. Người nhận tặng cho. – Nếu hợp đồng không có thỏa thuận mà người mua nộp thay người bán thì ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực sẽ là ngày chậm nhất phải nộp hồ sơ khai thuế.

– Nếu trong hợp đồng có thỏa thuận nộp thay cho thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế là cùng với thời điểm tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất (thời điểm mà nộp hồ sơ để sang tên).

Lệ phí trước bạ. Người mua. – Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí là tại thời điểm tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất (thời điểm mà nộp hồ sơ để sang tên).
Phí thẩm định hồ sơ. Người mua.

Lưu ý:

– Các bên có thể thỏa thuận với nhau về người nộp.

– Trong trường hợp mà được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế và lệ phí.

* Đăng ký biến động 

Bước 1: Nộp hồ sơ

– Thành phần hồ sơ:

+ Đơn đăng ký biến động này sẽ dựa theo Mẫu số 09/ĐK.

+ Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho.

+ Bản gốc Giấy chứng nhận.

+ Tờ khai TTNCN.

+ Các giấy tờ, tài liệu dùng để làm căn cứ xác định có thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ hay không (nếu có).

+ Bản chính/bản gốc của tờ khai lệ phí trước bạ được soạn dựa theo Mẫu số 01.

Trong trường hợp bên phía chuyển nhượng tự nộp thuế thu nhập cá nhân thì hồ sơ đăng ký biến động không cần thêm tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

– Nơi nộp hồ sơ:

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân của xã, phường, huyện nơi mà có đất khi có nhu cầu.

Cách 2: Hộ gia đình, cá nhân không nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân của xã, phường, huyện nơi có đất.

– Tại địa phương đã lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện 

– Chính quyền địa phương nếu chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nếu chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết

– Sau khi nhận được hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ gửi thông tin cho cơ quan thuế để xác định được nghĩa vụ nộp tiền.

– Theo thông báo của cơ quan thuế, người dân đóng tiền.

Bước 3: Trả kết quả

Thời gian giải quyết: Không hơn 10 ngày kể từ ngày cơ quan nhận được hồ sơ hợp lệ; không hơn 20 ngày đối với cộng đồng dân cư ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hay là đặc biệt khó khăn. Thời gian trên không bao gồm thời gian ngày nghỉ phép, nghỉ lễ, v.v.

Bạn đang gặp vấn đề về thủ tục sang tên sổ đỏ hay bất kỳ vấn đề pháp lý nào đó khác nữa thì bạn có thể xem thêm các bài viết trên trang luật hành chính.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Không bình luận