Nên công chứng ở Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng?

0
226

Không ít người thắc mắc nên công chứng ở Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng? Giá trị pháp lý của văn bản công chứng tại hai nơi này có gì khác nhau hay không?

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Phân biệt Phòng công chứng và Văn phòng công chứng
 

Stt

Tiêu chí

Phòng công chứng

Văn phòng công chứng

1

Địa vị pháp lý Phòng công chứng do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng

(Điều 19 Luật Công chứng năm 2014)

 

 

Văn phòng công chứng là tổ chức dịch vụ công dưới hình thức công ty hợp danh nhằm thay mặt nhà nước chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của các hợp đồng, giao dịch có con dấu và tài khoản riêng hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác

(Điều 22 Luật Công chứng năm 2014)

2

Nguyên tắc thành lập Chỉ được thành lập mới tại những địa bàn chưa có điều kiện phát triển được Văn phòng công chứng Được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng và Luật Doanh nghiệp đối với loại hình công ty hợp danh

3

Chủ thể thành lập Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Có 2 công chứng viên hợp danh trở lên thành lập

4

Người đại diện theo pháp luật Trưởng phòng

– Là công chứng viên

– Do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức

Trưởng Văn phòng

– Là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng

– Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên

5

Tên gọi = “Phòng công chứng” + số thứ tự thành lập + tên tỉnh, thành phố nơi Phòng công chứng được thành lập

Ví dụ: Phòng công chứng số 1 Thành phố Hà Nội…

= “Văn phòng công chứng” + họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác

Ví dụ: Văn phòng công chứng Gia Khánh…

6

Người lao động Công chứng viên làm việc tại Phòng công chứng là viên chức hưởng chế độ lương theo đơn vị sự nghiệp công lập Công chứng viên làm việc tại Văn phòng công chứng gồm:

– Công chứng viên hợp danh hoặc;

– Công chứng viên làm việc theo hợp đồng lao động

Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn

7

Chuyển đổi, hợp nhất, giải thể Chuyển đổi: 

Trong trường hợp không cần thiết duy trì Phòng công chứng, Sở Tư pháp lập đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

– Giải thể:  

Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng, Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định

 

Văn phòng công chứng được:

– Hợp nhất, sáp nhập

+ Hợp nhất: 2 hoặc một số Văn phòng công chứng có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố có thể hợp nhất thành một Văn phòng công chứng mới

+ Sáp nhập: Một hoặc một số có thể sáp nhập vào một Văn phòng công chứng khác có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố

– Chuyển nhượng Văn phòng công chứng

Nên công chứng ở Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng?

Qua phân tích nêu trên, có thể thấy về bản chất Phòng công chứng và Văn phòng công chứng chỉ khác nhau tên gọi và chủ sở hữu vốn. Một bên là đơn vị sự nghiệp công lập và một bên là tổ chức dịch vụ công đều thực hiện việc công chứng – chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự…

Quyền và nghĩa vụ của hai tổ chức hành nghề công chứng này là giống nhau, đồng thời, cách thức hoạt động liên quan đến khách hàng công chứng hoàn toàn giống nhau, giá trị pháp lý của văn bản công chứng là như nhau.

Như vậy, công chứng ở Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng đều được, chỉ cần lựa chọn nơi nào thuận tiện hơn trong việc đi lại để thực hiện công chứng.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây