Phân biệt đính chính sổ đỏ và cấp lại sổ đỏ

0
407

Phân biệt đính chính sổ đỏ và cấp lại sổ đỏ? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Luật hành chính.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Đây là hai thủ tục hành chính về đất đai, được thực hiện khi xảy ra trường hợp sổ đỏ đã cấp có sai sót hay sổ đỏ đã cấp bị mất. Cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai thủ tục này qua bài viết sau.

Tiêu chí Cấp lại Đính chính

Căn cứ pháp lý

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP – Khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013 

– Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

 

 

 

Trường hợp áp dụng

– Khi Sổ đỏ bị mất. 

 

– Khi Sổ đỏ có sai sót thông tin trong trường hợp: 

+ Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Sổ đỏ của người đó;

+ Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

 

 

 

 

Hồ sơ

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ cấp lại Sổ đỏ gồm các thành phần sau: 

– Đơn đề nghị cấp lại theo Mẫu 10/ĐK

– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.

Lưu ý: Trường hợp mất Sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

 

Theo khoản 1 Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đính chính Sổ đỏ được chia làm 02 trường hợp: 

– Trường hợp 1: Sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ gồm:

+ Đơn đề nghị để được đính chính.

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. (Khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT)

– Trường hợp 2: Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Sổ đỏ đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Sổ đỏ đã cấp để thực hiện đính chính (không cần có đơn đề nghị, chỉ cần nộp lại Sổ đỏ đã cấp có sai sót).

 

 

 

 

Trình tự, thủ tục

– Khi mất phải khai báo với UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn); 

– UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã (trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn);

– Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo thì hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại.

 

Bước 1: Nộp hồ sơ 

– Nộp Sổ đỏ có sai sót;

– Phải nộp thêm đơn đề nghị để được đính chính nếu sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Bước 2. Tiếp nhận và giải quyết

– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Sổ đỏ có sai sót;

– Chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 3: Trả kết quả

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây