Bản sao y là gì? Bản sao y chứng thực có giá trị pháp lý như bản gốc không?

0
115

Bản sao y là gì? Chắc chắn đây là câu hỏi mà có rất nhiều người đã đặt ra bởi hầu hết mọi người vẫn còn đang cảm thấy mơ hồ không rõ ràng để phân biệt giữa bản sao y chứng thực và bản sao y từ bản gốc cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến bản sao y. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ được bản sao y là gì? Tính pháp lý của bản sao y chứng thực như thế nào? Làm thế nào để phân biệt bản sao y chứng thực và bản sao y từ bản gốc? 

sao y chứng thực
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Bản sao y là gì?

Bản sao y hay còn có tên gọi đầy đủ là bản sao y chứng thực là bản sao có đầy đủ nội dung cũng như thể thức của bản gốc và được cơ quan có thẩm quyền được cấp phép hoạt động công chứng hoặc chứng thực. Bản sao y này phải được sao y từ bản chính theo quy định của pháp luật. 

Tính pháp lý của bản sao y chứng thực

Mặc dù bản sao giấy tờ chưa qua công chứng có thể được một số tổ chức và cơ quan chấp nhận tuy nhiên để văn bản đó được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp hoăc lừa đảo xảy ra thì bản sao đó phải được xác thực đúng với nội dung bản gốc và được Công chứng viên có chứng chỉ hành nghề chứng nhận. 

Tính pháp lý của bản sao y chứng thực được pháp luật quy định rất rõ ràng tại điều 3 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP như sau: Bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Theo đó, bản sao y chứng thực có giá trị pháp lý tương tự đối với bản gốc. Bởi vậy, khi phát sinh các vấn đề pháp lý như tranh chấp hoặc lừa đảo,… thì bạn hoàn toàn có thể đưa bản sao y thay cho bản gốc mà vẫn có giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật hành chính

Phân biệt bản sao y công chứng và bản sao y từ bản gốc

Bản sao nói chung đều có nghĩa thể hiện là bản có nội dung đầy đủ và chính xác giống như bản chính (hoặc sổ gốc). Tuy nhiên, ở một số trường hợp cụ thể bạn sẽ được nghe nhắc đến bản sao từ sổ gốc. Tuy nhiên hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau và bạn cần phải phân biệt rõ ràng để tránh nhầm lẫn. Bản dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt hai thuật ngữ này dựa trên một số tiêu chí cơ bản

Tiêu chí  Bản sao y chứng thực  Bản sao từ sổ gốc
Khái niệm  Tên gọi khác là bản sao từ bản chính. Đây là loại giấy tờ hoặc văn bản được công chứng, chứng thực bản sao để xác nhận bản sao y giống như bản chính Là loại giấy tờ mà được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đang quản lý sổ gốc dựa vào nội dung của sổ gốc để cấp bản sao. 
Bản chất  Các bản chính của giấy tờ, văn bản cần sao y chứng thực có thể do các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc do cá nhân tự lập và được cơ quan tổ chức có thẩm quyền xác nhận, đóng dấu. Dựa trên nội dung của bản chính mà công chứng viên thực hiện việc cấp bản sao y giống như bản chính.  Sổ gốc được cơ quan có thẩm quyền lập ra khi thực hiện cấp bản chính. Các thông tin ghi trong sổ gốc như thế nào thì cấp bản sao có nội dung giống như vậy và dựa trên nội dung sổ gốc để cấp. 
Giá trị pháp lý  Trừ các trường hợp được pháp luật quy định khác thì các bản sao y chứng thực được dùng để đối chiếu với bản chính trong các giao dịch.  Trừ các trường hợp được pháp luật có quy định khác thì bản sao từ sổ gốc có thể sử dụng thay cho bản chính trong một số giao dịch bắt buộc . 
Chủ thể có quyền yêu cầu cấp bản sao  Chủ thể yêu cầu cần phải đảm bảo 2 điều kiện: 

  • Phải xuất trình bản chính của giấy tờ. 
  • Phải chịu trách nhiệm về nội dung cũng như tính hợp lệ và hợp pháp của giấy tờ. 
Chủ thể yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc bao gồm 3 nhóm sau: 

  • Cá nhân, tổ chức được cấp bản chính 
  • Người đại diện hợp pháp của các cá nhân, tổ chức được cấp bản chính. 
  • Người thân thích

Một số quy trình thủ tục khi sao y công chứng bản chính

sao y chứng thực
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Quy trình và thủ tục khi sao y chứng thực bản chính mặc dù không quá phực tạp nhưng nếu bạn chưa cho kinh nghiệm thì bạn có thể tham khảo theo hướng dẫn trong bài viết này

Bước 1: Khi đến các cơ quan có thẩm quyền chứng thực  bạn cần phải xuất trình hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp quận, huyện, văn phòng công chứng để được hướng dẫn chi tiết. Sau đó, bạn phải xuất trình bản chính (bản gốc) giấy tờ để tổ chức, cá nhân có thẩm quyền căn cứ vào để để thực hiện việc chứng thực. 

Bước 2: Trước khi thực hiện việc chứng thực, người tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra thành phần và số lượng hồ sơ.

  • Đối với hồ sơ hợp lệ thì hồ sơ sẽ được chuyển đến người có thẩm quyền chứng thực
  • Đối với trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì bạn sẽ được hướng dẫn để bổ sung hồ sơ theo quy định. Trong tường hợp bạn nộp hồ sơ không đúng thẩm quyền bạn sẽ được hướng dẫn. 

Bước 3: Thực hiện việc sao y chứng thực: 

  • Ghi đầy đủ lời chứng thực bản sao từ bản chính theo mẫu quy định. 
  • Ký ghi rõ họ tên và đóng dấu của phòng tư pháp thực hiện chứng thực đồng thời ghi vào sổ chứng thực. 
  • Đối với bản sao có từ 02 trang trở lên thì phải có dấu giáp lai và ghi lời chứng ở trang cuối. 
  • Trong cùng một thời điểm có thể chứng thực 01 hoặc nhiều bản sao từ một bản chính của giấy tờ đó. 

Bước 4: Nhận kết quả 

Trong trường hợp bạn thực hiện sao y chứng thực tại UBND cấp quận hoặc huyện thì bạn sẽ được nhận hồ sơ sau 15 giờ và có giấy hẹn kèm theo trong đó ghi rõ thời gian trả kết quả. 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây