Quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng khi bị xâm phạm

0
31

Hiện nay, trong thời đại kinh tế thị trường, kéo theo sự xuất hiện của các giao dịch dân sự, thương mại và kinh tế, nhiều thứ đã ra đời. Việc tạo ra các giao dịch này nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người về mọi mặt trong cuộc sống. Nhưng việc các chủ thể tham gia vào quá trình mua bán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích sản xuất, thương mại không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ mà đôi khi vì một lý do nào đó mà quyền lợi của họ bị xâm phạm.

bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng
bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng

Chính vì vậy, pháp luật đã có những quy định về những bất cập này và nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ, hay còn gọi là người tiêu dùng trong Bộ luật dân sự 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật khác kèm theo.

Người tiêu dùng được hiểu như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 584BLDS năm 2015 có nội dung cụ thể như sau: “Người nào thực hiện hành vi gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của mình. gây “hư hỏng” thì phải “sửa chữa”, trừ trường hợp có quy định khác trong “Bộ luật” này, “luật khác có liên quan”.

Bồi thường thiệt hại được cho là trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành, buộc bên có thiệt hại trong quá trình thực hiện các giao dịch dân sự phải sửa chữa hậu quả do mình gây ra cho bên kia bằng cách bồi thường thiệt hại về vật chất và tổn thất tinh thần cho người bị thiệt hại. buổi tiệc.

Trong phạm vi, theo quy định của luật này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất là trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất thực tế được tính bằng tiền do bên có lỗi gây ra đối với thiệt hại vật chất, chi phí phòng ngừa, hạn chế. thiệt hại, ….

Trong nền kinh tế thị trường, các giao dịch dân sự, thương mại, kinh tế diễn ra khá sôi nổi và đa dạng, có nhiều chủ thể tham gia vào các quan hệ này dưới nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chủ thể tham gia vào các quan hệ thương mại, dịch vụ nói trên đều được coi là người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng là người mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của cá nhân, gia đình và tổ chức.

Thuật ngữ “khách hàng” có nghĩa rộng hơn, dùng để chỉ người mua hàng hóa và dịch vụ để sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc làm nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh.

Do đó, việc mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích sản xuất, thương mại không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khái niệm NTD được hiểu theo nghĩa hẹp là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ vào mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng
bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng

Theo nghĩa rộng, người tiêu dùng ngoài mục đích mua bán hàng hoá, sử dụng dịch vụ phục vụ nhu cầu hàng ngày còn có thể đáp ứng nhu cầu tái sản xuất và kinh doanh.

Tại Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 13/1999 / PL UBTVQH10 ngày 24/7/1999, Chương 5, Điều 1 quy định: “Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ vào mục đích tiêu dùng của cá nhân, gia đình, tổ chức”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người tiêu dùng được hiểu là cá nhân, gia đình, tổ chức mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ vào mục đích tiêu dùng hàng ngày và nhu cầu công việc của tổ chức, cá nhân, gia đình. Cụ thể hơn:

1. Người mua là người sử dụng hàng hoá, dịch vụ đã mua cho mình;

2. Những người mua hàng hóa hoặc dịch vụ cho người khác, gia đình hoặc tổ chức sử dụng;

3. Cá nhân, gia đình, tổ chức sử dụng hàng hóa, dịch vụ do người khác mua hoặc do được cho, tặng .

Khoản 1 Điều 3 Dự thảo 4 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định: “ Người tiêu dùng là cá nhân , tổ chức mua hoặc sử dụng hợp pháp hang hóa, dịch vụ không nhằm mục đích kinh doanh”. Quy định này đã giúp ta có một cách hiểu toàn diện hơn về khái niệm người tiêu dùng.

Theo đó “ người tiêu dùng ” không chỉ bao gồm các cá nhân, cá thể mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích sinh hoạt mà còn bao gồm cả các tổ chức, pháp nhân có hành vi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mà không nhằm mục đích kinh doanh.

Như vậy, thuật ngữ “ người tiêu dùng ” theo quy định của pháp luật Việt Nam phải được hiểu là những cá nhân, tổ chức mua hoặc sử dụng hợp pháp hàng hóa, dịch vụ không nhằm mục đích kinh doanh. Có thể hóa khái niệm trên giúp từng người tiêu dùng cụ thể ý thức được chính đáng họ đang có các quyền mà pháp luật quy định.

Mỗi người đều có khả năng sử dụng các công cụ pháp lý để tự vệ khi có sự vi phạm, cho dù sự vi phạm chỉ là cá biệt, không phổ biến và giá trị thiệt hại không đáng kể .

Tham khảo thêm: Bồi thường thiệt hại đối với đất thuộc hành lang an toàn

Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

Tham gia mua bán hàng hoá, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng là quan hệ dân sự. Vì vậy, mọi hoạt động mua bán, trao đổi, cung ứng dịch vụ hàng hoá … nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đều được thực hiện theo những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, cụ thể là thuận mua vừa bán theo ý. của nhân dân, ý chí của các bên, không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bên thứ ba. Vi phạm pháp luật dân sự gây nguy hại cho người khác là một hiện tượng khách quan.

bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng
bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng

Để đảm bảo nguyên tắc công bằng, tăng cường bảo vệ người bị thương và tăng cường trách nhiệm của người gây thiệt hại, do đó đề cao việc ngăn ngừa thiệt hại, pháp luật buộc người có hành vi vi phạm. và để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của bên bị thiệt hại thì việc bồi thường nhanh chóng, đầy đủ là một trong những nguyên tắc của bồi thường thiệt hại.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo quan điểm lý luận, các nhà lập pháp khi nghiên cứu về trách nhiệm sửa chữa thiệt hại sẽ nghiên cứu và đưa ra những nội dung sau: Khái niệm và những nét chính của trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng là việc làm cần thiết phải được tôn trọng.

Ngoài ra, căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định trong Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 528 liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại nói chung và quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại không theo hợp đồng.

Bồi thường cho người tiêu dùng là một loại trách nhiệm dân sự cụ thể trong quan hệ tiêu dùng. Theo đó, buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm sửa chữa những thiệt hại do mình gây ra, bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người tiêu dùng.

BLDS 2015 xác định, chủ thể của quan hệ pháp luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền của người tiêu dùng bao gồm chủ thể có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc không bảo đảm chất lượng. cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ này cho người tiêu dùng dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng và phải bồi thường.

Như vậy, theo quy định tại Điều 608 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do làm thiệt hại đến lợi ích của người tiêu dùng thì: “Thể nhân, pháp nhân sản xuất, tiếp thị hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng. hàng hoá, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường

Tham khảo thêm: Bồi thường thiệt hại đơn phương chấm dứt hợp đồng

bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng
bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng

Về cơ sở pháp lý:

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại là một loại trách nhiệm dân sự và được điều chỉnh bởi luật dân sự. Khi một người gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường thiệt hại và việc bồi thường thiệt hại là quan hệ tài sản do pháp luật dân sự điều chỉnh và được Bộ luật dân sự quy định tại Điều 528, Chương XVI và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bộ luật dân sự. Đã mã hóa.

Đối với điều kiện xảy ra:

trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ được đặt ra khi có một số điều kiện: Thiệt hại xảy ra, hành vi vi phạm nghĩa vụ dân sự (nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc ngoài hợp đồng), là mối liên hệ nhân quả giữa hành vi gây ra thiệt hại và thiệt hại xảy ra do lỗi của người gây ra thiệt hại (điều kiện không bắt buộc).

Đây là những điều kiện phổ biến nhất để xác định trách nhiệm của một người trong việc sửa chữa những thiệt hại mà họ gây ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể phát sinh khi không đáp ứng các điều kiện trên, nói chung là trong trường hợp bồi thường thiệt hại do hàng hóa gây ra.

Đối với hậu quả của hành vi gây thiệt hại cho người tiêu dùng

được coi là thiệt hại về tài sản nên người gây thiệt hại phải thực hiện nghĩa vụ sửa chữa tổn hại về vật chất và tinh thần cho người tiêu dùng. Bởi vì, khi một người gây ra tổn thất cho người tiêu dùng thì tổn thất này phải được tính bằng tiền.

Mặt khác, tuy không tính được thiệt hại về tinh thần nhưng việc bồi thường thiệt hại về tinh thần cũng sẽ được xác định theo quy định của pháp luật để bù đắp tổn thất cho người tiêu dùng bị thiệt hại trong quá trình giao kết dân sự và vì lý do này, quy trách nhiệm bồi thường sẽ giúp sửa chữa những thiệt hại đã gây ra cho nạn nhân.

Tham khảo thêm: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây