Những đòi hỏi nhất định phải tuân theo khi thực hiện quyền quyết định cấp phép và ra lệnh

0
171

Quyền quyết định cấp phép và ra lệnh phải tuân theo đòi hỏi nhất định trong quyết định hành chính, cụ thể như sau:

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hành chính, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Quyền quyết định cấp phép và ra lệnh phải tuân theo đòi hỏi nhất định

Đúng vậy, quyền quyết định cấp phép và ra lệnh phải tuân theo đòi hỏi nhất định trong quyết định hành chính, cụ thể như sau:

– Thứ nhất, trong một số trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hay tổ chức chỉ có thể thực hiện được khi có quyết định cấp phép của cơ quan hành chính và như vậy nếu cơ quan hành chính có thẩm quyền không ra quyết định đó, thì cũng có nghĩa là người dân bị thiệt hại về quyền lợi.

Ra quyết định để giải quyết quyền lợi của dân là nghĩa vụ của cơ quan hành chính có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực, thì thời hạn ra quyết định được ấn định cụ thể, nhưng ở nhiều trường hợp luật chỉ quy định nghĩa vụ ra quyết định, không ấn định thời hạn. Việc chậm trễ ra quyết định trong cả hai trường hợp đó là sự “im lặng” của cơ quan hành chính và dẫn đến phát sinh khiếu nại đôì với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khiếu kiện trước Tòa án hành chính.

– Thứ hai, các cá nhân, pháp nhân dân sự được tự do lựa chọn các phương án để thực hiện quyền của mình, trừ các điều cấm của pháp luật. Các cơ quan hành chính ra quyết định cấp phép hoặc ra lệnh bị hạn chế bởi các mục tiêu, nguyên tắc pháp luật định hướng cho nó. Như vậy, cơ quan hành chính không hoàn toàn tự do lựa cho theo ý muốn của mình, mà phải tình ra giải pháp hợp lý, vừa phù hợp với pháp luật, vừa đảm bảo khả năng thực thi để đạt mục đích quản lý.

Xem thêm: Phương pháp điều chỉnh của luật hành chính

Đơn thư Tố cáo? Quy trình, thủ tục giải quyết?

– Thứ ba, các quyết định cấp phép và ra lệnh là đối tượng chủ yếu bị khiếu nại hành chính và khiếu kiện tố tụng hành chính. Còn các quyết định hành chính quy phạm là căn cứ đê ra quyết định hành chính cho phép hoặc ra lệnh, không trực tiếp gây hại cho một chủ thể pháp luật cụ thể. Nếu quyết định hành chính trên được ban hành trên cơ sở quyết định hành chính quy phạm trái pháp luật, thì ngưòi dân cũng có quyền kiện cả quyết định hành chính quy phạm đó. Đây là một trong những vấn đề thuộc phạm vi tài phán hành chính.

– Thứ tư, trong một số trong trường hợp, nhất là cần cưỡng chế, pháp luật quy định trong khi ra quyết định, cơ quan hành chính nhà nưốc có thẩm quyền phải thông báo cho đương sụ. Như vậy, thông báo trưốc khi ra quyết định là yêu cầu bắt buộc đối với cơ quan nhà nưốc có thẩm quyền. Tuy nhiên, đối với các quyết định có tính khẩn cấp, quyết định phù hợp với nguyện vọng của các bên hữu quan, các quyết định bất lợi cho người liên quan, như phải gây bất ngờ cho họ, hoặc một số quyết định vì lý do an ninh, quốc phòng, đối ngoại, đối nội, thì không cần thông báo trước.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện; nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật; hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng kiến thức ý kiến của chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo; bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây